Monday, June 18, 2018

Đông trùng hạ thảo tây tạng tươi và khô khác nhau như thế nào ?

Đông trùng hạ thảo tây tạng được xem là một loại dược liệu rất tốt cho sức khỏe. Đông trùng hạ thảo tây tạng được chia thành đông trùng hạ thảo tươi và khô. Hãy cùng tìm hiểu Đông trùng hạ thảo tây tạng tươi và khô khác nhau như thế nào nhé !

1. Đông trùng hạ thảo tây tạng khô là gì?

Đông trùng hạ thảo tây tạng khô chính là loại đông trùng hạ thảo tự nhiên được khai thác ở các dãy núi Himalaya hay cao nguyên Tây Tạng. Đây là loại đông trùng thuộc dạng quý và hiện nay trên thị trường rất khan hiếm vì số lượng khai thác được mỗi năm là rất ít. Chúng được bán với giá đắt đỏ chính bởi sự khán hiếm và những dưỡng chất vô cùng giá trị.

Đông trùng hạ thảo tây tạng khô
2. Đông trùng hạ thảo tây tạng tươi là gì?

Đông trùng hạ thảo tây tạng tươi chính là loại đông trùng được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Loại này thường được gọi là nấm đông trùng hạ thảo tây tạng.
Đông trùng hạ thảo tươi
Loại sinh vật này được nghiên cứu và đưa vào nuôi cấy là do nhu cầu sử dụng ngày càng cao mà số

lượng đông trùng hạ thảo tây tạng thiên nhiên lại bị hạn chế và một phần là giá thành cao nên việc sản xuất nấm đông trùng nhân tạo đang được các quốc gia trong đó có Việt Nam đầu tư nghiên cứu, phát triển.

3. Đông trùng hạ thảo tây tạng tươi và khô khác nhau như thế nào ?

1. Khác nhau về hàm lượng chất dinh dưỡng

Trùng thảo khô phải trải qua quá trình bị nhiệt phân. Qúa trình này đã vô tình làm mất đi đáng kể các hàm lượng dinh dưỡng có trong nó. Ngược lại, đông trùng hạ thảo tây tạng tươi lại không có quá trình nhiệt phân, nên hàm lượng dinh dưỡng  vẫn được giữ nguyên.

Nhưng đây cũng chính là nhược điểm của loại đông trùng tươi, cụ thể là chúng được giữ nguyên tráng thái tự nhiên nên hạn sử dụng của loại dược liệu này có hạn.

2. Khác nhau về thời hạn sử dụng

Khi được sấy khô, điều này đồng nghĩa với việc nước trong trùng thảo sẽ bị thoát ra ngoài, các vi sinh
không đủ điều kiện để phát triển. Điều này giúp đông trùng hạ thảo tây tạng khô được bảo quản lâu hơn. Cụ thể hơn thì chúng có thời hạn sử dụng trong vòng 1 năm trong nhiệt độ
thường. Trong khi đó đông trùng hạ thảo tây tạng tươi chỉ có hạn sử dụng cao nhất là 2 tuần (điều kiện bảo quản: ngăn mát tủ lạnh) .

3. Khác nhau về vị


Đông trùng hạ thảo tây tạng tươi có mùi vị dễ chịu hơn do được giữ nguyên con. Đặc biệt là khi chúng được ngâm chung với rượu, loại tươi cho mùi thơm, ngọt và dễ sử dụng hơn.
Dù là đông trùng hạ thảo tây tạng khô hay tươi thì chúng vẫn mang trong mình những giá trị dược liệu tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên đông trùng hạ thảo tây tạng có chủng loại và nguồn gốc khác nhau sẽ dẫn đến đặc tính và công dụng khác nhau.Chính vì vậy tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn Hy vọng bài viết đã giúp bạn cũng cố thêm kiến thức về loại dược liệu này. Chúc các bạn có sức khỏe tốt!

No comments:

Post a Comment