Monday, June 18, 2018

Những cách sử dụng đông trùng hạ thảo tây tạng nguyên con bạn nên biết

Đông trùng hạ thảo ngày càng được nhiều người tin dùng để bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, không ít người chưa hiểu rõ về sản phẩm này, dẫn đến việc sử dụng không đúng cách, khó đạt được hiệu quả tối đa. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ thêm về đông trùng hạ thảo tây tạng cũng như cách dùng như thế nào để đạt được hiệu quả tuyệt đối. Cùng tìm hiểu nhé !

Vì sao gọi là đông trùng hạ thảo tây tạng nguyên con ?

Đông trùng hạ thảo tây tạng nguyên con là một loại nấm sống cộng sinh trên thân các loại ấu trùng và thường gặp nhất là sâu non của loài Hepialus armoricanus.
Đông trùng hạ thảo tây tạng cộng sinh trên xác sâu
Sở dĩ có tên gọi đông trùng hạ thảo tây tạng là vì vào mùa đông ấm, nấm sẽ bắt đầu ký sinh vào sâu non và ăn hết chất dinh dưỡng của chúng khiến chúng chết đi. Khi mùa hè đến khí hậu ấm áp, nấm bắt đầu chui ra khỏi thân sâu non và vươn lên mặt đất. Và loài nấm này mọc nhiều trên cao nguyên Tây tạng và đây cũng là cái nôi hình thành nên loại dược liệu quý hiếm này.

Đông trùng hạ thảo tây tạng nguyên con tự nhiên được tìm thấy vào mùa hè ở các vùng cao nguyên với độ cao hơn 3.500m như Tây Tạng, Vân Nam, Tứ Xuyên… của Trung Quốc.

Những tác dụng tuyệt vời của đông trùng hạ thảo tây tạng

Sở dĩ đông trùng hạ thảo tây tạng nguyên con được người xưa ví như một loại thần dược là bởi những công dụng tuyệt diệu của loại dược liệu này. Theo nghiên cứu y học cổ truyền của Trung Quốc, trùng thảo có tát dụng phục hổi sinh lực, cải lão hoàn đồng, bổ phế ích can, bổ phế ích thận, tư âm tráng dương… và chữa được bách bệnh.

Đặc biệt đông trùng hạ thảo tây tạng với tính ngọt và ấm, đi vào 2 kinh phế và thân nên có công dụng rất tốt trong bổ thận, dưỡng phế, ích tinh, chữa các bệnh liệt dương, xuất tinh sớm, suy giảm ham muốn ở nam giới.

Ngày nay đông trùng hạ thảo tây tạng nguyên con ngày càng được phát hiện thêm nhiều công dụng mới cho sức khỏe như: Nâng cao hệ miễn dịch, chống mệt mỏi, phòng chống các bệnh về tim mạch, giảm hen suyễn, hỗ trợ điều trị ung thư…

Sử dụng đông trùng hạ thảo tây tạng nguyên con như thế nào ?

Đông trùng hạ thảo tây tạng có nhiều cách sử dụng như: hãm trà, ngâm rượu, hầm canh, nấu cháo, ngâm mật ong hoặc hế biến các món hợp khẩu vị khác.

Đối với người lớn, liều dùng mỗi ngày là 1 – 2g loại khô hoặc 6 – 10g loại tươi. Còn với trẻ em thì dùng 0,5 – 1g loại khô hoặc 2 – 4g loại tươi.

Cách dùng đông trùng hạ thảo tây tạng nguyên con rất đơn giản và chỉ cần lưu ý không dùng cho người bị dị ứng nhộng tằm và các trường hợp có vết thương hở đang chảy máu. Cụ thể hướng dẫn chế biến theo từng món như sau:

Đông trùng hạ thảo tây tạng nguyên con ngâm mật ong

Chuẩn bị 100g đông trùng hạ thảo tây tạng nguyên con loại tươi và ngâm trong 300ml mật ong nguyên chất. Sau 7 ngày ngâm có thể đưa ra dùng với liều lượng 15 – 20ml trước khi ăn sáng 1 tiếng. Cách này giúp chữa hen suyên, ho lâu ngày đồng thời kích thích tiêu hóa.
Cách ngâm đông trùng hạ thảo tây tạng với mật ong rừng
Đông trùng hạ thảo tây tạng nguyên con ngâm rượu

Chuẩn bị 100g đông trùng hạ thảo tây tạng nguyên con tươi ngâm cuảng 2 lít rượu trắng khoảng 30 – 35 độ. Sau hơn 1 tháng có thể đưa ra dùng với liều lượng 15 – 20ml. Cách ngâm này giúp trị đau lưng, liệt dương, kích thích tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng.
Rượu đông trùng hạ thảo tây tạng
Chế biến món ăn từ đông trùng hạ thảo tây tạng nguyên con

Chuẩn bị 5g đông trùng với khoảng 1,5kg thịt (gà, chim bồ câu, chim cút, sườn heo) cùng gia vị vừa đủ và 2000ml nước. Làm sạch thịt và bỏ nội tạng rồi đun với lửa nhỏ trong 2 giờ đồng hồ.
Món ăn chế biến từ đông trùng hạ thảo tây tạng
Đông trùng hạ thảo tây tạng hãm trà

Chuẩn bị 0,2 – 0,5g đông trùng hạ thảo tươi và ngâm vào cốc nước nóng khoảng 5 phút. Lưu ý uống sạch nước và ăn hết cả bã.
Đông trùng hạ thảo tây tạng hãm trà


No comments:

Post a Comment